บทความวิเคราะห์: เหตุผลที่ apple ปล่อย smartphone และสินค้าอื่นๆแค่ปีละครั้ง

25570103-102158.jpg


ในขณะที่ฝั่ง andriod หรือแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดในฝั่ง andriod ซึ่งก็คือ samsung มักจะปล่อย smartphone ออกมาเรื่อยๆ แถมรุ่นนึงก็มีหลาย model ยกตัวอย่าง galaxy s4 ที่มีทั้งรองรับ 4G LTE กับรุ่นที่รองรับแค่ 3G และกรณีคล้ายๆกันกับ galaxy note3 ซึ่งออกมาครั้งแรก ไม่รองรับ 4G สุดท้ายก็ต้องมาพัฒนาหน่วยประมวลผลใหม่ หรือที่เรียกว่า CPU ในชื่อ snapdragon800 ซึ่งรุ่นแรกที่ปล่อยมาของ note3 ใช้ CPU samsung Exynos ซึ่งรองรับแค่ 3G ถ้าเรามองถึงความรอบคอบในการผลิต ดูเหมือนว่า samsung นั้นดูไม่รอบคอบเอาเสียเลย แทนที่จะใช้ snapdragon800 ให้รองรับ 4G ได้ตั้งแต่แรก
มาดูที่ฝั่ง apple ที่ปล่อย iPhone ออกมาแค่ปีละรุ่น ยกเว้นปีที่แล้วที่พลาดหนีบ iPhone 5c ออกมาด้วย ซึ่งก็ถือเป็นความล้มเหลวและดูแตกต่างจากแนวทางของ apple ปีก่อนๆ แต่เรามาโฟกัสที่ iPhone 5s กันค่ะ อย่างที่เรารู้กันว่า apple พัฒนา ship ประมวลผล (CPU) ออกมาปีละรุ่น และออก firmware ตัวใหม่ปีละรุ่นเหมือนกัน อย่างเช่นปีที่ผ่านมา การปล่อย iPhone 5s iPad Air iPad mini retina ใช้ ship A7 ความเร็ว 64bit ซึ่งยังไม่มีหน่วยประมวลผลไหนพัฒนามาถึง 64bit อย่างมากก็แค่ 32bit และมาพร้อมกับ firmware ตัวใหม่ iOS 7

25570103-105056.jpg
รวมทั้งฝั่ง mac ก็ปล่อย OSX Mavericks ออกมาด้วย ซึ่งออกปีละครั้งเหมือนกัน เรามาดูที่วิธีการทำงานของ apple ที่ไม่ปล่อยอะไรออกมาเกลื่อนกลาดในปีเดียวกัน ปล่อยแค่ปีละครั้งแต่ถือว่าเป็นการปล่อยหมัดทีเดียวแล้วน็อคเอาท์เลย
และการที่จะปล่อยหมัดเด็ดในแต่ละครั้ง เขาต้องใช้เวลากับมันนาน และนี่เป็นเหตุผลที่ทำไม apple ถึงปล่อยของปีละครั้ง แทนจะไล่ชกคู่ต่อสู้ไปเรื่อย เค้าออกตัวไหนมาก็ไล่ต่อยมันหมด การทำแบบนี้ มันคือการมองคู่แข่งเป็นเป้าหมาย แต่ apple มองจุดยืนของตัวเองเป็นเป้าหมาย และพยายามแข่งกับตัวเองมากกว่าแข่งกับคนอื่น

comment